THỦ TỤC NHẬP KHẨU MÁY MÓC, THIẾT BỊ ĐÃ QUA SỬ DỤNG MỚI NHẤT NĂM 2023

PHẦN I

THỦ TỤC  NHẬP KHẨU MÁY MÓC, THIẾT BỊ, DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ ĐÃ QUA SỬ DỤNG

Nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng là nhập khẩu các máy móc, thiết bị đã sử dụng ở nước ngoài về Việt Nam để phục vụ cho sản xuất, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng của các doanh nghiệp sản xuất nhằm giảm gánh nặng tài chính, giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo được sản xuất của doanh nghiệp.

Vậy máy móc, thiết bị đã qua sử dụng có được nhập khẩu không? Thủ tục hải quan thực hiện như thế nào? Để giải quyết hai câu hỏi trên, xin quý bạn đọc theo dõi bài viết sau:

Nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục hải quan nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

1. Cơ sở pháp lý

– Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

– Quyết định số 28/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của QĐ 18/2019/QĐ-TTg

– Nghị định số 69/2018/NĐ-CP

– Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành

2. Điều kiện để máy móc, thiết bị đã qua sử dụng được nhập khẩu

– Máy móc, thiết bị, dây chuyển công nghệ đã qua sử dụng có mã số hàng hóa (mã số HS) thuộc Chương 84 và Chương 85 quy định tại Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam

– Nhập khẩu để phục vụ sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam và không thuộc danh mục hàng hoá cấm nhập quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP và Danh mục của các Bộ, cơ quan ngang bộ công bố.

– Máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng KHÔNG THUỘC danh mục mà nước XUẤT KHẨU đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Đáp ứng các yêu cầu về an toàn, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

– Tuổi của máy móc, thiết bị đã qua sử dụng không vượt quá 10 năm.

– Đối với máy móc, thiết bị thuộc một số lĩnh vực cụ thể, tuổi thiết bị được quy định chi tiết tại Phụ lục I – tải Phụ lục I tại đây: PHỤ LỤC I QD 18

– Được sản xuất theo tiêu chuẩn

+ Phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

+ Phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường (không có QCVN liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu)

3. Thủ tục hải quan nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng

3.1. Đối với hồ sơ, trình tự thủ tục hải quan nhập khẩu DÂY CHUYỀN CÔNG NGHỆ

3.1.1. Hồ sơ nhập khẩu

– Theo quy định tại điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC (Tờ khai, Invoice, Vận đơn)

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu

– Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 11 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

3.1.2. Trình tự thực hiện

– Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ nhập khẩu và tài liệu cho Cơ quan hải quan, nơi đăng ký tờ khai hải quan;

– Cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan khi có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và chứng thư giám định ghi kết luận dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu tại Điều 5 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

3.2. Đối với hồ sơ, trình tự thủ tục hải quan nhập khẩu máy móc, thiết bị

3.2.1. Hồ sơ nhập khẩu

– Theo quy định tại điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC (Tờ khai, Invoice, Vận đơn)

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu

– Bản chính giấy xác nhận của nhà sản xuất máy móc, thiết bị về năm sản xuất và tiêu chuẩn của máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTG, trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc. Giấy xác nhận phải được hợp pháp hóa lãnh sự và kèm bản dịch sang tiếng Việt;

– Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 11 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg trong trường hợp máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia thuộc các nước G7, Hàn Quốc nhưng không có Giấy xác nhận của nhà sản xuất hoặc máy móc, thiết bị được sản xuất tại quốc gia không thuộc các nước G7, Hàn Quốc

3.2.2. Trình tự thực hiện

– Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ nhập khẩu và tài liệu cho Cơ quan hải quan, nơi đăng ký tờ khai hải quan;

– Cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan khi có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và chứng thư giám định ghi kết luận dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu tại Điều 6 Quyết định 18/2019/QĐ-TTg.

3.3. Đưa hàng về bảo quản và thông quan hàng hoá

– Khi nhập khẩu nếu doanh nghiệp không có đầy đủ giấy xác nhận của nhà sản xuất và chưa cung cấp được chứng thư giám định thì doanh nghiệp nộp cho Cơ quan hải quan văn bản đăng ký dịch vụ giám định máy móc, thiết bị có xác nhận của một tổ chức giám định được chỉ định để được giải quyết đưa hàng về bảo quản .

– Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày đưa máy móc, thiết bị về bảo quản, doanh nghiệp phải nộp Cơ quan hải quan chứng thư giám định ghi kết luận máy móc, thiết bị đã qua sử dụng đáp ứng yêu cầu quy định thì sẽ được thông quan hàng hoá.

Trường hợp máy móc, thiết bị đã qua sử dụng mà tuổi thiết bị vượt quá 10 năm thì có được nhập khẩu không? Hồ sơ, trình tự thủ tục như thế nào?

Xin mời quý bạn đọc xem tiếp phần 2 – Nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng trên 10 năm.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các anh/chị liên hệ zalo/phone : 0905528822 để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

Kết nối với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí về thủ tục hải quan, thuế hải quan :

https://www.facebook.com/CUSTOMSPRO

https://pqmcargo.com/dich-vu-tu-van-hai-quan-thue/

http://www.customs-vn.blogspot.com

Hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại/zalo: 0905528822 Mr.Duc để được giải đáp

Mr.Duc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.