Hướng dẫn tính định mức thực tế gia công, sản xuất xuất khẩu mới nhất 2023

HƯỚNG DẪN TÍNH ĐỊNH MỨC THỰC TẾ HÀNG GIA CÔNG, SẢN XUẤT XUẤT KHẨU

Tính định mức thực tế hàng gia công, sản xuất xuất khẩu để thực hiện Báo cáo quyết toán hàng năm đối với các daonh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu (bao gồm DNCX) được thực hiện như thế nào?

Định mức thực tế theo hướng dẫn mới nhất tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC  có những mặt thay đổi rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cũng như để cho doanh nghiệp chủ động trong quá trình sản xuất đó là việc sản xuất thì tuân thủ theo 01 quy trình chặt chẽ nhưng trong quá trình sản xuất doanh nghiệp không tránh khỏi những sai sót, thiếu sót làm cho nguyên liệu, vật tư, thành phẩm, bán thành phẩm bị hư hỏng, không đạt chất lượng, ….

Để hiểu và có cách tính chính xác định mức thực tế, doanh nghiệp cần phải có sổ sách, chứng từ theo dõi đầy đủ lượng nguyên liệu, vật tư nhập, xuất, tồn, hư hỏng, thiếu hụt, mất mát, hao hụt tự nhiên, …, hạch toán chính xác, đầy đủ để đảm bảo việc lấy số liệu khi thực hiện báo cáo quyết toán sẽ được chính xác, đúng với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.Sau đây tôi xin giới thiệu đến các doanh nghiệp cách lấy số liệu để báo cáo quyết toán cũng như cách xác định định mức thực tế / 01 đơn vị sản phẩm

Hướng dẫn định mức thực tế
Cách tính định mức thực tế hàng gia công

1. Công thức tính định mức thực tế

Định mức thực tế (01 ĐVSP tính cho 01 loại nguyên liệu, vật tư) = Tổng lượng nguyên liệu, vật tư đã dùng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu (chia) cho tổng số lượng sản phẩm thu được.

– Tổng lượng nguyên liệu, vật tư đã dùng để sản xuất sản phẩm xuất khẩu (=) Tổng lượng nguyên liệu, vật tư đưa vào để sản xuất sản phẩm () Lượng nguyên liệu vật tư thu hồi () Lượng nguyên liệu, vật tư đang dở dang trên dây chuyền (chốt số liệu đến ngày xác định định mức thực tế).

+ Số liệu Tổng lượng nguyên liệu, vật tư đưa vào để sản xuất sản phẩm được tổng hợp từ:

++ Sổ kho;  Sổ chi tiết tài khoản 152, 154; Báo cáo nhập, xuất, tồn hàng ngày của doanh nghiệp; Báo cáo tình hình nhập xuất tồn nguyên liệu, vật tư (Mẫu 15, Thông tư số 39/2018/TT-BTC); Bảng tổng hợp số liệu tờ khai nhập khẩu nguyên liệu, vật tư (Gia công, SXXK) trong kỳ quyết toán; Bảng tổng hợp số lượng mua nguyên liệu, vật tư (trong nước) trong kỳ quyết toán.

++ Bao gồm: lượng nguyên liệu xuất để sản xuất (tổng hợp từ cột 9, và 1 phần từ cột 10, Mẫu 15)

+ Số liệu Lượng nguyên liệu vật tư thu hồi được tổng hợp từ: Sổ kho (phần nguyên liệu, vật tư chưa đưa vào sản xuất trả về kho); Số chi tiết tài khoản 152, 154; Báo cáo nhập, xuất, tồn hàng ngày của doanh nghiệp.

+ Số liệu Lượng nguyên liệu, vật tư đang dở dang trên dây chuyền được theo dõi tại sổ chi tiết tài khoản 154.

– Tổng số lượng sản phẩm thu được: là số lượng sản phẩm đã nhập kho trong kỳ báo cáo quyết toán, được tổng hợp từ Sổ khol Sổ chi tiết tài khoản 155

Mẫu 16 – Định mức thực tế – tải file tại đây: Mẫu số 16 – Dinh muc thuc te

2. Đối với các sản phẩm sau khi đã nhập kho

Định mức thực tế được xác định từ nguyên liệu, vật tư – sản phẩm

– Khi xuất kho để xuất khẩu nhưng bị lỗi, không đúng quy cách, số liệu phát sinh trước thời điểm chốt số liệu để tính định mức: kế toán cần hạch toán chuyển các sản phẩm này từ tài khoản 155 qua 154 và mở sổ chi tiết để theo dõi các sản phẩm lỗi này

– Khi xuất kho để xuất khẩu nhưng bị lỗi, không đúng quy cách, số liệu phát sinh sau ngày chốt số liệu để tính định mức: Bộ phận Kế toán phối hợp với bộ phận XNK và bộ phận kế hoạch sản xuất để xem xét những sản phẩm nào đưa vào sửa chữa và đủ điều kiện xuất khẩu thì chuyển lại cho sản xuất để sửa chữa. Số sản phẩm sửa chữa được kế toán sẽ hạch toán vào tài khoản 155, phần không sửa chữa được đưa về tài khoản 154.

Trên đây là hướng dẫn thực hiện cách tính định mức thực tế của hàng gia công và sản xuất xuất khẩu. trong quá trình thực hiện quý độc giả có vướng mắc xin liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn

3. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí

4. Kết nối với chúng tôi để xem thêm các bài viết hướng dẫn thủ tục hải quan liên quan 

https://www.facebook.com/CUSTOMSPRO

https://pqmcargo.com/dich-vu-tu-van-hai-quan-thue/

http://www.customs-vn.blogspot.com

Hoặc liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại/zalo: Tel/ zalo: 086 2083749 – 090 552 8822 để được giải đáp

Mr.Duc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.